Bài học lớn từ con trẻ

Đứa con bé bỏng của tôi hôm nay đã cho tôi một bài học lớn. Con tôi tuy còn nhỏ mà đã biết yêu tổ quốc, biết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ từ trong ý thức.

Tối nào cũng vậy, sau khi cho các con ăn xong, nghỉ ngơi một lát, chúng tôi bắt đầu ngồi vào bàn học. Thật ra trong nhà tôi chỉ có mỗi cu Bông là đang học tiểu học thôi, còn bé Miu mới đang học mẫu giáo lớn, nhưng cả hai bé đều ngồi học, em Miu chưa có bài gì để học thì ngồi tô màu, vẽ tranh. Tôi cũng chẳng có gì để học nhưng cũng kiếm quyển sách tiếng Anh ngồi ngoan ngoãn cho các con neo theo, thi thoảng phải chạy ra nắn cho các con tư thế ngồi cho đúng và giảng giải cho các con những bài con chưa hiểu.

Bé Miu hôm trước dặn mẹ in cho bản đồ Việt Nam hôm nay cứ hý hoáy đặt tờ giấy A4 trắng lên trên và tô theo. Nhìn bàn tay bé xíu, xinh xinh đang nắn nót tô tô, vẽ vẽ trông đáng yêu vô cùng. Tô xong bé khoe với anh Bông tác phẩm của mình, anh Bông ngắm nghía một lúc rồi nhận xét:

– Em tô chưa được, phần trên này bị sai rồi.

– Em tô đúng rồi, sai đâu mà sai.

Thấy hai anh em tranh luận, tôi phải chạy ra can thiệp:

– Miu ra ngồi vào bàn học của mình đi, yên lặng để anh học bài đi con.

– Nhưng mẹ xem hộ con, con tô đúng mà anh Bông cứ bảo con tô sai.

Tôi ngắm tờ giấy A4 con gái đưa rồi gật gù:

– Con tô đúng rồi và đẹp lắm.

– Anh Bông thấy chưa, mẹ bảo em tô đúng và đẹp lắm mà, ê ê.

Cu Bông thấy tôi bênh em nhất quyết không chịu, cu cậu chạy đến bên tôi giảng giải:

– Em tô chỉ đẹp thôi chứ chưa đúng mẹ ạ. Mẹ nhìn nhé, chỗ này là tỉnh Hà Giang, có đỉnh Lũng Cú, điểm cực Bắc của Tổ quốc, em phải tô nhọn nhọn và trồi ra như bản mẹ in về chứ, đằng này em tô lõm vào như thế này là sai rồi.

Tôi tặc lưỡi đại khái:

– Thôi mà con, tay em cầm bút còn chưa chắc lắm, phiên phiến thôi con.

Không bằng lòng với sự “phiên phiến” của tôi cu Bông lại bắt đầu giảng giải:

Nếu mẹ bảo em tô hay vẽ bông hoa thì phiên phiến cũng được, nhưng đây là bản đồ đất nước mình, mẹ có biết em thu nhỏ chỉ một mẩu trên tờ giấy thế này nhưng nhưng nếu là thực tế sẽ thế nào. Nhân dân ta xưa và nay đã đổ bao xương máu và gắng hết sức mình để bảo vệ vững chắc hòa bình, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Tôi nghe con nói mà giật mình, không tin nổi ở tai mình nữa, con tôi có suy nghĩ thật người lớn, có tấm lòng yêu nước thật đáng quý. Chồng tôi đang đứng ở ban công cũng chạy vào vừa vỗ tay vừa nói:

– Bố hoan hô con, con của bố thật giỏi, bố hoàn toàn nhất trí với ý kiến của con.

Tôi thấy xấu hổ, chỉ vì thấy bàn tay nhỏ bé cầm bút còn chưa chắc của con gái mà đã “phiên phiến” cho con, nhưng tôi cũng tự hào vì con trai vô cùng. Đứa con bé bỏng của tôi hôm nay đã cho tôi một bài học lớn, con tôi tuy còn nhỏ mà đã biết yêu Tổ quốc, biết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ từ trong ý thức.

Nguyễn Thị Hồng Minh

Xem tại trang gốc

Posted on 18/09/2011, in Tin Tổng hợp and tagged , , . Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

